Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Nông Thị Hoạt - Trường THPT Phạm Hồng Thái

Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Nông Thị Hoạt - Trường THPT Phạm Hồng Thái

Hoàn cảnh sáng tác

Sáng tác 1898, trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta.

Xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX.

b. Chủ đề

Cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.

 

ppt 42 trang Trí Tài 04/07/2023 590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 27: Người trong bao - Năm học 2022-2023 - Nông Thị Hoạt - Trường THPT Phạm Hồng Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
TRƯỜNG THPT PHAM HỒNG THÁI, BA ĐÌNH 
Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ môn Ngữ văn  Lớp 11A4 
GV: NÔNG THỊ HOẠT 
TRÒ CHƠI 
NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ 
Hãy quan sát hình và chọn câu nói dân gian (tục ngữ, thành ngữ, ) có nghĩa tương tự nội dung hình vẽ. 
Ếch ngồi đáy giếng 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Nhát như thỏ đế 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Rụt cổ rùa 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Con ốc nằm co 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Thầy bói xem voi 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Mũ nỉ che tai 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
Ếch ngồi đáy giếng 
Nhát như thỏ đế 
Co vòi rụt cổ 
Mũ nỉ che tai 
Rụt cổ rùa 
Con ốc nằm co 
Len lét như rắn mùng năm 
 . 
Seâ - Khoáp 
Tieát PPCT: 101 
Đọc văn 
NGƯỜI TRONG BAO 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
1. Tác giả: 
Nêu những nét cơ bản về nhà văn Sê-Khốp? 
 An-tôn Sê-Khốp (1860-1904) 
Là nhà văn Nga kiệt xuất. 
Là đại diện cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga 
 Sê- khốp và vợ 
Ngôi nhà của Sêkhốp ở Tagarôc 
Mộ của Sê- khốp tại nghĩa trang Nôvôđêvisê, nước Nga 
T­îng ®µi sª- khèp ë Nga 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
1. Tác giả 
 An-tôn Sê-Khốp (1860-1904) 
2. Tác phẩm 
b. Chủ đề 
Cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỉ XIX. 
Hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Người trong bao ? 
Hoàn cảnh sáng tác 
Sáng tác 1898, trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta. 
Xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX. 
Là nhà văn Nga kiệt xuất 
Là đại diện cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga 
Tóm tắt ngắn truyện ngắn Người trong bao ? 
c. Tóm tắt 
Nêu chủ đề của truyện ngắn Người trong bao ? 
Câu chuyện của Bu-rơ-kin và I van- I va nứt. 
Bê- li- cốp (thầy giáo dạy tiếng Hy Lạp cổ) 
Ngoại hình 
Thói quen sinh hoạt 
Lối sống tính cách 
Trong bao 
Nhà trường 
Khu phố 
Lời nhận xét của bác sĩ I van- I va nứt. 
 SƠ ĐỒ TÓM TẮT TRUYỆN NGẮN NGƯỜI TRONG BAO 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
a. Khái quát nhân vật 
- Bộ mặt: nhợt nhạt, bé choắt như mặt chồn 
- Đi giày cao su, cầm ô 
- Mặc áo bành tô ấm cốt bông, dựng cổ... 
- Đeo kính râm, lỗ tai nhét bông 
 → Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
HẾT GIỜ! 
Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp? ( thói quen sinh hoạt, suy nghĩ, ) 
Nêu nhận xét. 
Chân dung của Bê-li-cốp?( ngoại hình, trang phục, ) 
Nêu nhận xét. 
Nhóm 1,2 
Nhóm 3,4 
THẢO LUẬN NHÓM (Thời gian 5 phút) 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1.Nhan đề “Người trong bao” 
II. ĐỌC – HIỂU 
1. Nhan đề 
* Từ “bao”: 
Danh từ: Đồ dùng dạng hình túi, hộp để đựng, gói, bọc hàng hóa đồ vật 
Động từ: Hành động nhằm gói kín, thường là đồ vật để tránh mọi tác động tiêu cực của ngoại cảnh. 
-> Nhan đề phi lí vì không ai gói người trong bao. 
-> Nhan đề người trong bao là một sáng tạo độc đáo thể hiện tài năng của Sê-khốp. Nhan đề hé mở về nhân vật chính, một kiểu người với lối sống trong bao. 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1.Nhân vật Bê-li-cốp-người trong bao 
II. ĐỌC - HIỂU 
Khái quát nhân vật. 
-Cách xuất hiện: 
+ Gián tiếp qua lời kể của Bu-rơ-kin và qua một tình huống cụ thể. 
→ Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao 
Nhan đề 
Nhân vật Bê-li cốp – hình tượng người trong bao 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
b.Chân dung của Bê-li-cốp qua lời kể của Bu-rơ-kin 
II. ĐỌC - HIỂU 
* Nghề nghiệp: 
- Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp cổ 
-> 
Nhan đề 
Nhân vật Bê-li cốp – hình tượng người trong bao 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Chân dung 
Đầu: Mang ô. 
Mắt: Đeo kính râm. 
Tai: Nhét bông. 
Người: Mặc áo bành tô, bẻ đứng cổ để giấu mặt. 
Đi xe ngựa: Kéo mui. 
Chân: Đi giầy cao su. 
Từ đầu đến chân kín mít, trong bao. 
=> Khát vọng mãnh liệt. Biểu hiện lối sống, tư tưởng. 
* Ngoại hình trang phục khi ra đường 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Chân dung 
 -Cách sinh hoạt của bản thân: 
 - Người trong bao: 
	 + Quần áo: Cũng vẫn thế thôi, cũng vẫn mặc áo khoác ngoài, đội mũ. 
	+ Buồng ngủ: Chật như cái hộp, lúc nào cũng đóng cửa, cài then, cửa sổ đóng kín mít, lửa reo trong lò, căn phòng nóng bức, ngột ngạt. 
	+ Khi ngủ: Nằm trong chăn, kéo chăn trùm đầu kín mít, trong giấc mơ: Mơ toàn điều khủng khiếp. 
Đồ dùng cũng trong bao: 
 + Ô, đồng hồ, dao trong bao., sống mà như đã chết, tất cả đều gói vào bao. 
-> Luôn thu mình vào trong bao, tạo mọi sự ngăn cấm và hạn chế từ bên ngoài. 
* Cách sinh hoạt ở khu tập thể: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Chân dung 
 Quan hệ với đồng nghiệp: 
	+ Đến nhà đồng nghiệp với một thói quen kì quặc: Tự kéo ghế ngồi, chẳng nói chẳng rằng, mắt nhìn xung quanh như tìm kiếm một vật gì. Hắn cứ ngồi im như thế độ một giờ sau thì cáo từ. Hắn gọi đó là: “Cách duy trì những mối quan hệ tốt với bạn đồng nghiệp”	 
* Cách sinh hoạt ở khu tập thể: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
 Suy nghĩ về bản thân: 
+ Lúc nào cũng lo sợ “snhỡ lại có chuyện gì” 
+ Bằng lòng, thỏa mãn, tự hào mình là người công dân tốt. 
 Suy nghĩ về cuộc sống: 
 + Luôn sống theo thông tư, chỉ thị, làm theo những mệnh lệnh quy định 
Suy nghĩ về tình yêu: E dè 
-> Tư tưởng luôn thu mình vào cái bao 
-> Một con người đớn hèn. Từ vẻ bề ngoài đến suy nghĩ bên trong toát lên một bức chân dung lập dị, nhút nhát. 
-> Cách miêu tả của nhà văn khái quát nhân vật mọi thời gian từ sáng khi nhân vật đến trường đến khi về nhà trong giấc ngủ, mơ. Khái quát mọi không gian ở nhà, ngoài đường. 
* Tư tưởng của Bê-li-cốp: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
c. Nhân vật Bê-li-cốp qua sự việc cụ thể: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
* Nguyên nhân sự việc: 
- Bức họa châm biếm “một người tình si” 
- Hai chị em Cô-va-len-cô đi xe đạp (trẻ trung, hiện đại) 
* Suy nghĩ của Bê-li-cốp: Đi xe đạp là chuyện “kinh khủng” 
* Ngôn ngữ: Cuộc đối thoại với Cô-va-len-ca 
* Hành động: 
c. Nhân vật Bê-li-cốp qua sự việc cụ thể: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
* Nguyên nhân: 
- 
* Cái chết: SGV trang 87 và Bg của Trịnh Thu Tuyết. , chết bằng lòng vĩ được chui vào cái bao vĩnh cửu. 
-> 
d. Cái chết của Bê-li-cốp: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
* Khi Bê-li-cốp còn sống: Ảnh hưởng 15 năm, mọi người đều sợ. 
* Khi Bê-li-cốp chết: 
 Ban đầu: nhẹ nhàng, thỏa mái 
 Về sau: Còn bao nhiêu người trong bao, trong tương lai sẽ còn bao nhiêu kẻ như thế nữa (sgk tr.69) 
Vì sao?: SGV trang 87. 
e. Sự ảnh hưởng của lối sống trong bao: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
g. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
2. Ý nghĩa biểu tượng của “cái bao” 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Chân dung 
Thói quen sinh hoạt: 
+ Các vật dụng (ô, dù, đồng hồ, dao, ) đều để trong bao. 
+ Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu. 
- Đến thăm đồng nghiệp : kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về. 
Suy nghĩ, tư tưởng: 
+ Ngại giao tiếp, ý nghĩ giấu vào trong bao 
+ Sùng bái cấp trên và chỉ thích sống theo chỉ thị, thông tư 
+ Sợ hiện tại, tôn sùng quá khứ. 
+ Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo, sợ hãi. 
+ Sợ cả những cái vớ vẩn: sợ bị chế giễu, sợ kẻ trộm chui vào nhà, 
b. Lối sống và tính cách 
NGƯỜI TRONG BAO – Sê-Khốp 
I. TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
Tác phẩm 
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp 
II. ĐỌC - HIỂU 
Chân dung 
→ Kì quái, khác người,cố thu mình trong bao 
b. Lối sống và tính cách 
-> Ích kỉ, hèn nhát, cô độc, máy móc, giáo điều, thu mình trong bao và tự mãn nguyện với lối sống đó 
=> Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao – con đẻ của xã hội chuyên chế Nga Hoàng. 
Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc cách mạng tháng 10. 
Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 10. 
Đang mừng vui trước chiến thắng của hồng quân chống phát xít. 
Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề. 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
A 
B 
C 
D 
Câu 1: Xã hội Nga khi Sê-khốp viết “Người trong bao” có đặc điểm gì? 
Gi¸o viªn d¹y tiÕng §øc. 
HiÖu tr­ëng tr­êng trung häc. 
Gi¸o viªn d¹y tiÕng Hi L¹p. 
Th­ kÝ trong mét c«ng së. 
A 
B 
C 
D 
C©u 2: Nh©n vËt Bª-li-cèp lµm nghÒ g× ? 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
ñ ng, nãn, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng . 
§ång hå, dao, nãn nØ, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. 
ChiÕc ®ång hå qu¶ quýt, con dao, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. 
Giµy cao su, «, ¸o bµnh t« Êm cèt b«ng. 
A 
B 
C 
D 
C©u 3: Cuéc ®êi cña nh©n vËt Bª-li-cèp g¾n liÒn víi nh÷ng vËt g× ? 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
Hay tự ti và hà tiện. 
Hay sợ hãi và sống bạc nhược. 
Bị mọi người xa lánh. 
Không thích giao tiếp với mọi người. 
A 
B 
C 
D 
Câu 4: Kiểu người trong bao là kiểu người như thế nào? 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
Tâm lí thích vuốt ve nịnh bợ những người có quyền. 
Tâm lí thích dọa nạt, hống hách trước những người trẻ tuổi. 
Tâm lí hèn nhát, run sợ trước quyền lực. 
Tâm lí cầu cạnh dựa dẫm vào quyền lực. 
A 
B 
C 
D 
Câu 5: Thái độ kính trọng đối với chính quyền của Bê-li-cốp cũng là một thứ bao nhằm để che đậy điều gì ở hắn? 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
Không muốn người khác hơn mình. 
Bảo thủ, rất sợ cái mới. 
Xem thường người trẻ tuổi hơn mình. 
Xem thường phụ nữ. 
A 
B 
C 
D 
Câu 6: Việc Bê-li-cốp đến nhà hai chị em v-len-ca để nói chuyện về việc hai người đã đi xe đạp và mặc áo thêu ra đường, cho thấy hắn là người như thế nào? 
Củng cố bài học bằng trắc nghiệm khách quan 
xin tr©n träng c¶m ¬n 
c¸c thÇy c« ®· vÒ dù tiÕt häc h«m nay 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_11_tuan_27_nguoi_trong_bao_nam_hoc_2022_20.ppt