Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Văn bản "Bài ca phong cảnh Hương Sơn" - Bùi Thị Thi Thơ
Về nội dung
Cảm nhận được vẻ đẹp Hương Sơn; thấy được sự hòa quện giữa lòng thành kính và tình yêu đất nước
Thấy được vẻ đẹp nghệ thuật của bài ca.
Về thái độ
Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước
Về kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu bài hát nói
Phát triển năng lực
Năng lực cảm thụ thẩm mỹ.
Năng lực giao tiếp tiếng Việt.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Văn bản "Bài ca phong cảnh Hương Sơn" - Bùi Thị Thi Thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 ------------------------- ---------- BÀI CA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN (HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA) Chu Mạnh Trinh - Ngữ văn 11 Nhóm tác giả: Bùi Thị Thi Thơ Nguyễn Bá Kiên Email: thytho.hht@gmail.com Điện thoại: 0985338282 Trường THPT Hà Huy Tập – TP Vinh – Nghệ An Chủ đề: CC – BY – SA Tháng 11/2016 Chùa Yên Tử Chùa Dâu Tam Cốc – Bích Động Động Hương Tích Nam thiên đệ nhất động BÀI CA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN (HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA) Chu Mạnh Trinh Ngữ văn 11 Tương truyền, người thăm danh thắng Hương Sơn và đích thân đề 5 chữ "Nam thiên đệ nhất động" là: Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Chu Mạnh Trinh B) Trịnh Sâm C) Nguyễn Trãi D) Cả A,B,C đều sai MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về nội dung 3. Về kỹ năng 2 . Về thái độ 4. Phát triển năng lực + Cảm nhận được vẻ đẹp Hương Sơn; thấy được sự hòa quện giữa lòng thành kính và tình yêu đất nước + Năng lực giao tiếp tiếng Việt. + Năng lực cảm thụ thẩm mỹ. Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu bài hát nói + Thấy được vẻ đẹp nghệ thuật của bài ca. I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả CHU MẠNH TRINH (1862 – 1905) Quê: Mễ Sở - Văn Giang - Hưng Yên Con người tài hoa, thạo cầm kỳ thi họa, giỏi nghệ thuật kiến trúc. Đền thờ Chử Đồng Tử Chùa Thiên Trù I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả CHU MẠNH TRINH (1862 – 1905) Con người tài hoa, thạo cầm kỳ thi họa, giỏi nghệ thuật kiến trúc. Quê: Mễ Sở - Văn Giang - Hưng Yên Nguyễn Thiện Thuật (1844 – 1926) Lãnh đạo phong trào khởi nghĩa Bãi Sậy Cuộc đời: + Đậu tiến sỹ + Giải thoát cho những tù nhân yêu nước trong khởi nghĩa Bãi Sậy + Từ quan để tránh liên lụy I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả CHU MẠNH TRINH (1862 – 1905) Thơ văn Chu Mạnh Trinh bay bướm, súc tích, giàu hình ảnh, cảm xúc lãng mạn. Thanh Tâm Tài Nhân thi tập Hương Sơn hành trình DANH NHÂN VĂN HÓA TỈNH HƯNG YÊN Sự nghiệp thơ văn Em hãy chọn các thông tin chính xác về Chu Mạnh Trinh trong các nhận định sau: Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Con người tài hoa, ngất ngưởng B) Con người tài hoa, giỏi kiến trúc C) Thơ văn giàu hình ảnh, cảm xúc lãng mạn D) Làm giám khảo cuộc thi vịnh Kiều E) Đạt giải nhất thơ Nôm cuộc thi vịnh Kiều * Hoàn cảnh sáng tác: I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả 2 . Văn bản Chu Mạnh Trinh trùng tu chùa Thiên Trù ở Hương Sơn * Hoàn cảnh sáng tác: I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả * Chùa Hương : 2 . Văn bản Chu Mạnh Trinh trùng tu chùa Thiên Trù ở Hương Sơn + Danh thắng nổi tiếng ở Mỹ Đức – Hà Nội + Là quần thể đền, chùa, hang động. + Sự hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và tín ngưỡng tâm linh. Nguồn : Youtube * Hoàn cảnh sáng tác: I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả * Chùa Hương : * Thể thơ hát nói 2 . Văn bản Chu Mạnh Trinh trùng tu chùa Thiên Trù ở Hương Sơn + Danh thắng nổi tiếng ở Mỹ Đức – Hà Nội + Là quần thể đền, chùa, hang động. + Sự hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và tín ngưỡng tâm linh. Đặc điểm thể thơ hát nói là: Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Kết cấu gồm ba khổ: khổ đầu, khổ giữa, khổ xếp; giọng điệu linh hoạt, là phần lời của bài ca trù. B) Kết cấu gồm bốn phần: khai, thừa, chuyển, hợp; luật bằng, trắc nghiêm ngặt. C) Khổ gồm 4 câu: 2 câu 7 tiếng, cặp lục bát, vần luyến láy. * Hoàn cảnh sáng tác: I. TIỂU DẪN 1 . Tác giả * Chùa Hương : 2 . Văn bản Chu Mạnh Trinh trùng tu chùa Thiên Trù ở Hương Sơn + Danh thắng nổi tiếng ở Mỹ Đức – Hà Nội + Là quần thể đền, chùa, hang động. + Sự hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và tín ngưỡng tâm linh. * Thể thơ hát nói: - Kết cấu: + Ngoài phần mưỡu, bài hát nói đủ khổ gồm 11 câu, chia ba khổ: Khổ đầu: 4 câu; Khổ giữa: 4 câu; Khổ xếp: 3 câu + Bài hát nói dôi khổ: Có 15, 19, 23, 27 câu - Giọng điệu linh hoạt, ngữ điệu tự do, âm điệu ngân vang. - Phù hợp với tâm hồn tự do, khoáng đạt. - Là phần lời của ca trù. Dựa vào đặc điểm thể thơ, chúng ta nên chia bố cục bài ca như thế nào? Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Hai phần B) Ba phần C) Bốn phần BỐ CỤC Đoạn 1 (4 dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn Đoạn 2 (12 dòng giữa): Vẻ đẹp Hương Sơn Đoạn 3 (3 dòng cuối): Tình yêu Hương Sơn 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM Bầu trời cảnh Bụt, Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay. Kìa non non, nước nước, mây mây, “Đệ nhất động” hỏi là đây có phải ? 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM Nguồn : Youtube Bầu trời cảnh Bụt, Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay. Kìa non non, nước nước, mây mây, “Đệ nhất động” hỏi là đây có phải ? - Cảm nhận bao quát cảnh đẹp Hương Sơn: Bầu trời cảnh Bụt + Cảnh đẹp của tạo hóa, đất trời + Cảnh của cõi Bụt, cõi tâm linh Non non nước nước mây mây: + Nét độc đáo của Hương Sơn là vẻ đẹp của quần thể hùng vỹ 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM - Cảm xúc ban đầu của du khách: Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay Kìa non non, nước nước, mây mây, + Ao ước được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hương Sơn + Ngỡ ngàng trước cảnh đẹp Hương Sơn Bầu trời cảnh Bụt, Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay. Kìa non non, nước nước, mây mây, “Đệ nhất động” hỏi là đây có phải ? 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái, Lững lờ khe Yến cá nghe kinh, Thoảng bên tai một tiếng chày kình, Khách tang hải giật mình trong giấc mộng. Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái, Lững lờ khe Yến cá nghe kinh, Thoảng bên tai một tiếng chày kình, Khách tang hải giật mình trong giấc mộng. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: Nguồn : Youtube 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn + Nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa + Từ tượng thanh, tượng hình Sự say sưa của du khách trước không gian tĩnh mịch, thiêng liêng, thoát tục . II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái, Lững lờ khe Yến cá nghe kinh, Thoảng bên tai một tiếng chày kình, Khách tang hải giật mình trong giấc mộng. “Thỏ thẻ rừng mai chim cúng tráiLững lờ khe Yến cá nghe kinh”Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào là chính? Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Nhân hóa B) Liệt kê C) So sánh D) Hoán dụ II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: Nguồn : Youtube 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: Này suối Giải O an, này chùa Cửa Võng, Này am Phật T ích , này động Tuyết Quynh, Nhác trông lên ai khéo hoạ hình, Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: + Phép liệt kê, điệp từ V ẻ đẹp của một quần thể trùng trùng điệp điệp + Nghệ thuật so sánh Bức tranh long lanh 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Này suối Giải O an, này chùa Cửa Võng, Này am Phật T ích , này động Tuyết Quynh, Nhác trông lên ai khéo hoạ hình, Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt. Có thể coi câu thơ "Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt" là "thi trung hữu họa", đúng hay sai? Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Đúng B) Sai II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: c. Vẻ đẹp độc đáo của hang động Hương Sơn: 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt, Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây, Chừng giang sơn còn đợi ai đây, Hay tạo hóa khéo tay xếp đặt. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: c. Vẻ đẹp độc đáo của hang động Hương Sơn: Nguồn : Youtube 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt, Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây, Chừng giang sơn còn đợi ai đây, Hay tạo hóa khéo tay xếp đặt. + Ngôn ngữ giàu tính nhạc: từ láy, phép điệp, liệt kê + Giàu chất hội hoạ, giàu tính tạo hình Không gian Hương Sơn mang vẻ đẹp độc đáo của sự lung linh huyền ảo. II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: c. Vẻ đẹp độc đáo của hang động Hương Sơn: 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt, Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây, Chừng giang sơn còn đợi ai đây, Hay tạo hóa khéo tay xếp đặt. "Thăm thẳm một hang lồng bóng nguyệt Gập ghềnh mấy lối uốn thang mây”Hai câu thơ trên sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật gì? Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa A) Đảo từ, ngữ B) Đối C) Sử dụng từ láy D) Cả A, B, C II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: c. Vẻ đẹp độc đáo của hang động Hương Sơn: Lần tràng hạt miệng Nam mô Phật, Cửa từ bi công đức biết là bao ! Càng trông phong cảnh càng yêu. Nguồn : Youtube 3. Đoạn 3 (ba dòng cuối): Tình yêu Hương Sơn 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn II. HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM a. Vẻ đẹp của không khí tâm linh: b . Vẻ đẹp của quần thể trùng điệp: c. Vẻ đẹp độc đáo của hang động Hương Sơn: + Tấm lòng thành kính + Tình yêu quê hương 3. Đoạn 3 (ba dòng cuối): Tình yêu Hương Sơn 1. Đoạn 1 (bốn dòng đầu): Ấn tượng chung về Hương Sơn 2 . Đoạn 2 (12 dòng giữa ): Vẻ đẹp H ương Sơn Lần tràng hạt miệng Nam mô Phật, Cửa từ bi công đức biết là bao ! Càng trông phong cảnh càng yêu. III. Ý NGHĨA VĂN BẢN + Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương đất nước của nhà thơ Chu Mạnh Trinh. + Bài thơ hướng con người tới niềm tự hào về giang sơn đất nước. Qua hai văn bản: Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) và Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Chu Mạnh Trinh), em hãy rút ra cách đọc bài hát nói? Đây là đáp án đúng - Hãy Click để tiếp tục Đây không phải là đáp án - Hãy Click để tiếp tục Chúc mừng bạn Đáp án của bạn là: Đáp án đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi này Bạn phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Tiếp tục Xóa CÁCH ĐỌC BÀI HÁT NÓI + Chia bố cục theo bố cục ba phần của thể thơ + Cảm nhận về chân dung nhân vật trữ tình: Tâm hồn phóng khoáng, bay bổng, giàu cá tính. + Khám phá hình tượng qua ngôn ngữ giàu tính nhạc (nhiều từ láy, từ điệp âm, âm điệu vang vọng ..) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ngữ văn 11, Tập một, Nhà xuất bản Giáo dục, 2013 3. Sử dụng một số hình ảnh và đoạn video trên Youtube 2. Tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng Ngữ văn 11
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_11_van_ban_bai_ca_phong_canh_huong_son.pptx