Bài thuyết trình Hóa học Lớp 11 - Phenol - Lôi Thùy Trang

Bài thuyết trình Hóa học Lớp 11 - Phenol - Lôi Thùy Trang

Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a.Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung vào màu nền xanh nhạt, chữ đen.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi nội dung đều hướng dẫn các thao tác trực tiếp trên PowerPoint.

e. Sử dụng các bài tập trắc nghiệm khách quan giúp các em có thể củng cố lại kiến thức.

 

doc 11 trang Ngát Lê 25/10/2024 240
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hóa học Lớp 11 - Phenol - Lôi Thùy Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC KẠN
TRƯỜNG THPT BẮC KẠN
BÀI THUYẾT TRÌNH
CUỘC THI
Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning
 Môn: Hóa học - lớp 11
 Bài giảng: Phenol
 Giáo viên: Lôi Thùy Trang
 Email: loithuytrangthptbk@gmail.com
Bắc Kạn, tháng 11 năm 2016
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn: Tin học lớp 10
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
 Họ và tên: Nhữ Huy Hoàng
 Đơn vị: Trường THPT Bắc Kạn
 Tên bài giảng: Tạo và làm việc với bảng
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẮC KẠN
TRƯỜNG THPT BẮC KẠN
GIÁO ÁN THUYẾT MINH SẢN PHẨM
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning
Môn: Hóa học - lớp 11
Tên bài giảng: Bài 41 - Phenol
Họ và tên giáo viên: Lôi Thùy Trang
Đơn vị: Trường THPT Bắc Kạn
Địa chỉ email: loithuytrangthptbk@gmail.com
I. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1.Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi đã rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
 - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
 - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
 - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a.Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung vào màu nền xanh nhạt, chữ đen.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi nội dung đều hướng dẫn các thao tác trực tiếp trên PowerPoint.
e. Sử dụng các bài tập trắc nghiệm khách quan giúp các em có thể củng cố lại kiến thức.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có hình ảnh, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
 Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
II. TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1:
Giới thiệu về cuộc thi và thông tin cá nhân

 Trang mở đầu giới thiệu thông tin liên quan đến đơn vị tổ chức cuộc thi, tên cuộc thi, tên bài giảng, họ tên người dự thi, địa chỉ email.
Slide 2: 
Đặt vấn đề 

Dẫn dắt vào bài mới.

Slide 3
Tiêu đề bài giảng


Giới thiệu tên bài.
Slide 4
Nội dung bài học

Giới thiệu nội dung của bài.
Giúp người học hiểu được nội dung của bài
Slide 5,6
Định nghĩa, phân loại


Học sinh biết được phenol là gì? Được phân làm những loại nào.
Slide 7,8 
Cấu tạo

Hiểu và nắm được công thức phân tử, công thức cấu tạo. Từ đó biết được ảnh hưởng qua lại giữa các nguyên tử trong phân tử
Slide 9
Tính chất vật lý
Hiểu và nắm được những tính chất vật lý cơ bản của phenol:
-Tan ít trong nước
Slide 10
Tính chất hóa học

Slide 11
Phản ứng thế nguyên tử H của nhóm - OH


Slide 12
Các thí nghiệm của phenol phản ứng với dung dịch NaOH


Slide 13
Nhận xét về khả năng phản ứng của phenol với dung dịch NaOH

Slide 14
Phản ứng thế nguyên tử H của nhóm – OH và thí nghiệm của phenol tác dụng với dung dịch Br2



Slide 15
Phương trình phản ứng của phenol với dung dịch Br2



Slide 16
Phương trình phản ứng của phenol với dung dịch axit HNO3



Slide 17
Ảnh hưởng qua lại giữa các nhóm nguyên tử trong phân tử phenol

Slide 18
Ứng dụng



Slide 19
Các bài tập củng cố kiến thức


Củng cố lại nội dung kiến thức đã học trong bài thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm.
Slide 20
Bài tập 1


Slide 21
Bài tập 2


Slide 22
Bài tập 3


Slide 23
Củng cố kiến thức, dặn dò

Củng cố nội dung chính của bài. Hệ thống lại các kiến thức. Dặn dò, nhắc nhở.
Slide 24
Tư liệu, tài liệu tham khảo



Slide 25
Kết luận, cảm ơn

Kết thúc, cảm ơn.
III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất gợi mở, thoải mái thông qua các thao tác hướng dẫn cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn cũng như về công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
 Bắc Kạn, tháng 11 năm 20164
	Người thực hiện
	Lôi Thùy Trang

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_11_phenol_loi_thuy_trang.doc