Đề ôn thi học kì môn Ngữ văn 11

Đề ôn thi học kì môn Ngữ văn 11

ĐỀ 77:

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Trong cuộc thi Ô-lim-pích Toán quốc tế lần thứ 45 diễn ra tại thủ đô A-ten, Hi Lạp, từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 7, đội tuyển Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn (đạt 196 điểm). Cả sáu thành viên đội tuyển Việt Nam đều đoạt huy chương: bốn huy chương Vàng, hai huy chương Bạc. Đoàn Trung Quốc xếp thứ nhất (đạt 200 điểm, sáu huy chương Vàng). Cuộc thi Ô-lim-pích Toán lần này có hơn 500 thí sinh của 85 nước tham gia”

(Theo: Báo Nhân dân)

Câu 1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 2. Nội dung của văn bản trên là gì?

Câu 3. Anh/chị hãy đặt tên cho văn bản trên.

Câu 4. Nội dung của văn bản có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh nói chung và cá nhân anh/chị nói riêng?

II. LÀM VĂN

Thịt heo có chất tạo nạc salhutamol, thịt bò được làm từ thịt heo tẩm hóa chất và mới đây, một số ngư dân thản nhiên vớt cá chết bán cho thương lái trong vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung.

Từ hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung, suy nghĩ của anh/chị về vấn đề ô nhiễm môi trường biển hiện nay?

ĐÁP ÁN

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ báo chí.

Câu 2. Thành tích của đội tuyển Việt Nam trong cuộc thi Ô-lim-pích Toán.

Câu 3. Cần đặt nhan đề phù hợp với nội dung và ngắn gọn.

Câu 4.

- Đối với học sinh nói chung là sự cổ vũ, động viên tinh thần học tập.

- Đối với cá nhân phải cố gắng học tập và phát huy năng lực học tập để không phụ lòng mong đợi của thầy cô, cha mẹ.

 

doc 2 trang lexuan 9580
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi học kì môn Ngữ văn 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 77: 
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Trong cuộc thi Ô-lim-pích Toán quốc tế lần thứ 45 diễn ra tại thủ đô A-ten, Hi Lạp, từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 7, đội tuyển Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn (đạt 196 điểm). Cả sáu thành viên đội tuyển Việt Nam đều đoạt huy chương: bốn huy chương Vàng, hai huy chương Bạc. Đoàn Trung Quốc xếp thứ nhất (đạt 200 điểm, sáu huy chương Vàng). Cuộc thi Ô-lim-pích Toán lần này có hơn 500 thí sinh của 85 nước tham gia”
(Theo: Báo Nhân dân)
Câu 1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. Nội dung của văn bản trên là gì?
Câu 3. Anh/chị hãy đặt tên cho văn bản trên.
Câu 4. Nội dung của văn bản có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh nói chung và cá nhân anh/chị nói riêng?
II. LÀM VĂN
Thịt heo có chất tạo nạc salhutamol, thịt bò được làm từ thịt heo tẩm hóa chất và mới đây, một số ngư dân thản nhiên vớt cá chết bán cho thương lái trong vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung.
Từ hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung, suy nghĩ của anh/chị về vấn đề ô nhiễm môi trường biển hiện nay?
ĐÁP ÁN
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 2. Thành tích của đội tuyển Việt Nam trong cuộc thi Ô-lim-pích Toán.
Câu 3. Cần đặt nhan đề phù hợp với nội dung và ngắn gọn.
Câu 4.
- Đối với học sinh nói chung là sự cổ vũ, động viên tinh thần học tập.
- Đối với cá nhân phải cố gắng học tập và phát huy năng lực học tập để không phụ lòng mong đợi của thầy cô, cha mẹ.
II. LÀM VĂN
* Mở bài
- Gần đây, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng đang rầm rộ đưa tin về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các vùng biển duyên hải miền Trung. Điều này dẫn tới nhiều lo ngại trong dân chúng về cuộc sống ngày càng kém chất lượng hơn.
- Cá chết hàng loạt không chỉ tạo nên cảnh cực khổ nhọc nhằn với miếng cơm manh áo của dân chài miền Trung quanh năm bám biển mà còn nữa là câu chuyện làm sao để giữ cảnh quan thiên nhiên, giữ môi trường biển không bị ô nhiễm ngày càng nặng nề.
* Thân bài
- Giải thích vấn đề.
+ Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề toàn cầu nóng bỏng của nhân loại, cụ thể là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người.
+ Biển là một bộ phận của môi trường, ô nhiễm biển là việc tồn tại nhiều chất hại trong môi sinh biển khiến các sinh vật biển không thể sinh sống và tạo ra những tác động xấu với con người.
- Thực trạng.
+ Cá chết bất thường được phát hiện ở Hà Tĩnh, lan vào khu vực Hòn La (Quảng Bình, giáp Hà Tĩnh) rồi mở rộng xuống vùng biển Nhật Lệ, Hải Ninh và Lệ Thuỷ. Tiếp đến, Quảng Trị và Huế cũng xuất hiện tình trạng này.
- Nguyên nhân.
+ Do ý thức của con người kém.
+ Các nhà máy xả nước thải chưa qua xử lí ra môi trường.
+ ...
- Hậu quả:
+ Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
+ Mất đi các nguồn lợi từ biển: hải sản, du lịch biển.
+ Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.
- Giải pháp:
+ Nâng cao ý thức con người.
+ Tăng cường sự quản lí của nhà nước.
+ Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải như hiện nay.
* Kết bài
- Hiện tượng cá chết vẫn đang đặt ra cho xã hội những bài toán khó.
- Để khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, du lịch biển cần sự tham gia của các cấp, các ngành và mọi thành phần của xã hội.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_thi_hoc_ki_mon_ngu_van_11.doc