Kiểm tra 15 phút - Môn Ngữ văn 11 (lần 4)

Kiểm tra 15 phút - Môn Ngữ văn 11 (lần 4)

Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

 (1)Một nhà văn xuất sắc thì phải học cách rời xa sự mê hoặc, ích kỉ của thế giới thực tại, đưa tâm linh về trạng thái ban đầu của nó, không ngừng quan sát hoàn cảnh xung quanh, dùng câu chữ cất lên thay tiếng nói của mình. Khi viết biến chất và trở thành cái gọi là “tiêu điểm xã hội” thì chẳng khác gì một tai hoạ. Làm như vậy nghĩa là phản bội lại đặc tính tĩnh lặng của văn học và người viết dần dần đánh mất bản thân trong sự xô bồ, náo nhiệt. Đối với một tác giả thực thụ mà nói, sự tĩnh lặng là một phẩm chất không thể thiếu, chỉ như vậy những câu chữ họ viết ra mới xứng đáng với lương tâm của họ.

 (2)Một người vừa mới bước ra từ nỗi đau thương, tuyệt vọng, bầu không khí náo nhiệt không thể mang tới những lời nhắc nhở có giá trị cho họ được. Chỉ khi ở một mình, họ mới có cơ hội cải sửa tư duy của bản thân, hoạch định cuộc sống của chính mình. Có thể họ chỉ biết đi lại một cách rảnh rỗi trong thành phố đang sinh sống, lên bừa một chuyến xe, tận hưởng phong cảnh hai bên đường, ở lì trong thư viện cả ngày, cũng có thể đứng giữa biển người tâp nập, mua được thứ mà mình muốn giữa những tiếng gọi mời khéo léo.

 (3)Một người khi phải gánh trên vai quá nhiều áp lực nặng nề có thể thanh tẩy tâm hồn của mình trong những khoảng thời gian tĩnh lặng, tìm lại phương hướng của bản thân trong sự cô độc. Lánh xa huyên náo, hưởng thụ cô độc là những phẩm chất mà ai cũng cần.

 (4)Hưởng thụ sự cô độc là một dạng năng lực, lại càng là một phẩm chất vô cùng đáng quý. Chính trong cô độc, vô số nhà hiền triết đã bắt đầu đặt ra những câu hỏi cho tương lai.

(Trích Cảnh Thiên, Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ)

Câu 1: (1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2: (2 điểm) Trong văn bản trên, tác giả đã sử dụng thao tác lập luận chính nào?

Câu 3: (3 điểm) Xác định và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (2)

Câu 4: (4 điểm) Anh/chị có đồng tình với quan điểm sau hay không, tại sao? “Hưởng thụ sự cô độc là một dạng năng lực, lại càng là một phẩm chất vô cùng đáng quý”

 

docx 2 trang lexuan 4842
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra 15 phút - Môn Ngữ văn 11 (lần 4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA 15 PHÚT MÔN NGỮ VĂN 11
 TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2020 - 2021 LẦN 4
ĐIỂM SỐ
Họ và tên: Lớp 11/ .
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
	(1)Một nhà văn xuất sắc thì phải học cách rời xa sự mê hoặc, ích kỉ của thế giới thực tại, đưa tâm linh về trạng thái ban đầu của nó, không ngừng quan sát hoàn cảnh xung quanh, dùng câu chữ cất lên thay tiếng nói của mình. Khi viết biến chất và trở thành cái gọi là “tiêu điểm xã hội” thì chẳng khác gì một tai hoạ. Làm như vậy nghĩa là phản bội lại đặc tính tĩnh lặng của văn học và người viết dần dần đánh mất bản thân trong sự xô bồ, náo nhiệt. Đối với một tác giả thực thụ mà nói, sự tĩnh lặng là một phẩm chất không thể thiếu, chỉ như vậy những câu chữ họ viết ra mới xứng đáng với lương tâm của họ.
 (2)Một người vừa mới bước ra từ nỗi đau thương, tuyệt vọng, bầu không khí náo nhiệt không thể mang tới những lời nhắc nhở có giá trị cho họ được. Chỉ khi ở một mình, họ mới có cơ hội cải sửa tư duy của bản thân, hoạch định cuộc sống của chính mình. Có thể họ chỉ biết đi lại một cách rảnh rỗi trong thành phố đang sinh sống, lên bừa một chuyến xe, tận hưởng phong cảnh hai bên đường, ở lì trong thư viện cả ngày, cũng có thể đứng giữa biển người tâp nập, mua được thứ mà mình muốn giữa những tiếng gọi mời khéo léo.
 (3)Một người khi phải gánh trên vai quá nhiều áp lực nặng nề có thể thanh tẩy tâm hồn của mình trong những khoảng thời gian tĩnh lặng, tìm lại phương hướng của bản thân trong sự cô độc. Lánh xa huyên náo, hưởng thụ cô độc là những phẩm chất mà ai cũng cần.
 (4)Hưởng thụ sự cô độc là một dạng năng lực, lại càng là một phẩm chất vô cùng đáng quý. Chính trong cô độc, vô số nhà hiền triết đã bắt đầu đặt ra những câu hỏi cho tương lai.
(Trích Cảnh Thiên, Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ)
Câu 1: (1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 
Câu 2: (2 điểm) Trong văn bản trên, tác giả đã sử dụng thao tác lập luận chính nào? 
Câu 3: (3 điểm) Xác định và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (2) 
Câu 4: (4 điểm) Anh/chị có đồng tình với quan điểm sau hay không, tại sao? “Hưởng thụ sự cô độc là một dạng năng lực, lại càng là một phẩm chất vô cùng đáng quý” 
BÀI LÀM
. . . . . . . . . . . . 
 . . . . . .
 . . 
 . . . . . . 
 . .
 . . 
 . . . . . . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxkiem_tra_15_phut_mon_ngu_van_11_lan_4.docx