Giáo án Công nghệ 11 - Chủ đề 18: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện

Giáo án Công nghệ 11 - Chủ đề 18: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

a. Kiến thức:

+ Biết được đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện.

+ Biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực

b. Kĩ năng

- Nhận biết được các các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống trên máy phát điện

c. Thái độ

- Có thái độ hứng thú, say mê khám phá và chiếm lĩnh kiến thức.

2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển

- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.

- Năng lực tự học, đọc hiểu.

- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.

- Năng lực tính toán.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Giáo viên

- Tìm hiểu các tài liệu và sách tham khảo có liên quan tới nội dung bài dạy. -Tranh vẽ hình 37.1 sgk.

2. Học sinh

- Đọc trước nội dung bài 37 SGK để tìm hiểu nội dung các bài học, đọc lại chương chuyển động cơ khí sách công nghệ 8, liên hệ so sánh với các bài trước.

 

docx 3 trang lexuan 4080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 11 - Chủ đề 18: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/06/2020
Tiết: 42	
CHỦ ĐỀ 18: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO MÁY PHÁT ĐIỆN (SỐ TIẾT: 1)
* Giới thiệu chung chủ đề:
Chủ đề ĐCĐT dùng cho máy phát điện gồm 2 nội dung chính:
1. Nội dung 1: Đặc điểm của động cơ đốt trong kéo máy phát điện
Nội dung, kiến thức, kỹ năng chính của nội dung này là học sinh biết được đặc điểm của động cơ đốt trong kéo máy phát điện
2. Nội dung 2: Đặc điểm của hệ thống truyền lực
Nội dung, kiến thức, kỹ năng chính của nội dung này là học sinh biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực trên máy phát điện
* Thời lượng dự kiến: 1 tiết
- Tìm hiểu động cơ đốt trong kéo máy phát điện ( 15')
- Tìm hiểu đặc điểm của hệ thống truyền lực của máy phát điện
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức: 
+ Biết được đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện.
+ Biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực 
b. Kĩ năng
- Nhận biết được các các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống trên máy phát điện
c. Thái độ
- Có thái độ hứng thú, say mê khám phá và chiếm lĩnh kiến thức.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả. 
- Năng lực tính toán. 
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Tìm hiểu các tài liệu và sách tham khảo có liên quan tới nội dung bài dạy. -Tranh vẽ hình 37.1 sgk.
2. Học sinh
- Đọc trước nội dung bài 37 SGK để tìm hiểu nội dung các bài học, đọc lại chương chuyển động cơ khí sách công nghệ 8, liên hệ so sánh với các bài trước.
III. 	TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Tình huống xuất phát
Mục tiêu hoạt động
Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
+ Đặt vấn đề vào bài đầu tiên, tạo sự hứng thú trong việc tìm hiểu ứng dụng ĐCĐT dùng cho máy phát điện
- Giáo viên giao nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi học sinh trong nhóm:
+Những nơi không có điện lưới quốc gia người ta sử dụng nguồn điện năng từ đâu?
+ĐCĐt dùng cho máy phát điện sử dụng năng lượng là gì
- Học sinh hoạt động cá nhân và nhóm. Sau đó, nhóm thảo luận thống nhất kết quả, 
- Lần lượt đại diện mỗi nhóm lên bảng viết kết quả của nhóm mình.
- Giáo viên kết luận.
* Dự kiến sản phẩm
kết quả thảo luận của nhóm
* Đánh giá kết quả 
- Giáo viên tổ chức lớp nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu hoạt động
Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
+ Tăng cường hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm của học sinh.
+ HS biết được đặc điểm
cách bố trí động cơ trên ôtô.
Nội dung 1: Hình thành kiến thức về “Đặc điểm của ĐCĐT kéo máy phát điện"
- Phát phiếu học tập số 1.
- Hoạt động cá nhân và nhóm để trả lời một số câu hỏi sau:
- Học sinh thực hiện các câu hỏi gợi ý.
- Báo cáo kết quả thực hiện.
- Các nhóm còn lại lắng nghe báo cáo và nêu ý kiến phản biện.
* Dự kiến sản phẩm: 
- Học sinh trả lời được đặc điểm của ĐCĐT trên máy phát điện
* Đánh giá kết quả hoạt động
- Giáo viên tổ chức lớp nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm.
- Trong quá trình tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân, nhóm và khi tổ chức hướng dẫn cả lớp, giáo viên khéo léo sử dụng gợi ý để phân tích.
HS biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực trên máy phát điện
Nội dung 2: Hình thành kiến thức về " Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên máy phát điện"
- Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin SGK
- Phát phiếu học tập số 2.
- Học sinh trả lời và phản biện.
- Giáo viên kết luận
- GV khuyến khích HS tìm hiểu khớp nối giữa động cơ và máy phát
* Dự kiến sản phẩm: 
học sinh trả lời được đặc điểm của HTTL trên máy phát điện
- Không đảo chiều quay của toàn bộ hệ thống
- Không có bộ phận điều khiển hệ thống truyền lực.
- Hệ thống truyền lực không bố trí li hộp
* Đánh giá kết quả
 - Giáo viên đánh giá kết quả.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu hoạt động
Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Củng cố kiến thức đã học
GV tổ chức hoạt động thảo luận nhóm hoặc cả lớp vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi cuối bài
* Dự kiến sản phẩm: Học sinh trả lời được các câu hỏi luyện tập.
* Đánh giá kết quả 
+ HS tự đánh giá kết quả 
Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu hoạt động
Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vân đề thực tiễn
- GV yêu cầu HS ôn bài cũ, đọc trước bài mới, sưu tầm, tìm hiểu các thông tin liên quan đến bài học trong các phương tiện, tài liệu và trong thực tiễn cuộc sống. 
* Dự kiến sản phẩm: 
Học sinh tìm hiểu các kiến thức trên Internet và người thân để trả lời câu hỏi, nhiệm vụ được giao.
* Đánh giá kết quả 
+ HS tự đánh giá kết quả 
IV. CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
1. Nhận biết:
Caâu hoûi 1: Ñaëc ñieåm cuûa heä thoáng truyeàn löïc duøng cho maùy phaùt ñieän.
 A. Ñaûo chieàu quay cuûa toaøn boä heä thoáng.
 B. Khoâng boá trí li hôïp.
 C. Coù boá trí li hôïp.
 D. Coù boä ñieàu khieån heä thoáng truyeàn löï.
Caâu hoûi 2: Ñeå taàn soá doøng ñieän phaùt ra luoân oån ñònh thì:
 A. Toác ñoä quay cuûa ñoäng cô ñoát trong nhanh hôn maùy phaùt ñieän.
 B. Toác ñoä quay cuûa ñoäng cô vaø maùy phaùt phaûi oån ñònh.
 C. Cung caáp nhieàu nguyeân lieäu cho ñoäng cô.
 D. Taát caû yù treân.
2. Thông hiểu: 
Câu hỏi 3: Trong tình huấn phải thay đổi động cơ kéo máy phát điện, những yêu cầu đối với động cơ thay thế là gì?
3. Vận dụng thấp:
Câu hỏi 4: Hãy giải thích tại sao máy phát không cần thay đổi tốc độ quay cũng như không cần li hộp?	
	PHỤ LỤC 1: CÁC PHIẾU HỌC TẬP
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
	- Hoạt động cá nhân và nhóm trả lời các câu hỏi sau đây:
Câu 1: Chất lượng của dòng điện tốt hay xấu người ta cân cứ vào đâu?
Câu 2: Để tần số dòng điện ổn định thì tốc độ quay của động cơ phải như thế nào?
Câu 3: Máy phát điện sử dụng nhiên liệu là gì?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
	- Hoạt động cá nhân và nhóm trả lời các câu hỏi sau đây:
Câu 4: Hệ thống truyền lực trên máy phát điện cần phải đảo chiều quay không? Vì sao?
Câu 5: Hệ thống truyền lực cần điều khiển không?
Câu 6: Có cần bố trí li hợp trong hệ thống truyền lực không?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_11_chu_de_18_dong_co_dot_trong_dung_cho_ma.docx