Giáo án Đại số Lớp 11 - Chương 2: Tổ hợp. Xác suất - Bài 3: Nhị thức Niu-tơn - Đinh Thị Ypa
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nắm được công thức nhị thức Niu Tơn
- Biết khai triển nhị thức Niutơn
2. Kĩ năng:
Viết thành thạo công thức nhị thức .
Sử dụng công thức đó vào việc giải toán.
Tính được các hệ số cảu khai triển .
3. Thái độ:
Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng từng trường hợp cụ thể.
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh
- Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Học sinh tự giác tìm tòi, lĩnh hội kiến thức và phương pháp giải quyết bài tập và các tình huống.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết cách huy động các kiến thức đã học để giải quyết các câu hỏi. Biết cách giải quyết các tình huống trong giờ học.
- Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo trước tập thể, khả năng thuyết trình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: Máy chiếu, máy tính có thu phát sóng và các tài liệu tham khảo liên quan.
HS : chẩn bị máy tính, hoặc điện thoại có thu phát sóng.
Kế hoạch bài dạy trực tuyến. Trường: THPT SƠN HÀ Tổ: TOÁN. Ngày: 06/11/2021 Họ và tên giáo viên: ĐINH THỊ YPA. TÊN BÀI DẠY: NHỊ THỨC NIU-TƠN Môn học: Toán; Lớp: 11 Thời gian thực hiện: 01 tiết I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: - Nắm được công thức nhị thức Niu Tơn - Biết khai triển nhị thức Niutơn Kĩ năng: Viết thành thạo công thức nhị thức . Sử dụng công thức đó vào việc giải toán. Tính được các hệ số cảu khai triển . Thái độ: Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng từng trường hợp cụ thể. Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. 4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh - Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Học sinh tự giác tìm tòi, lĩnh hội kiến thức và phương pháp giải quyết bài tập và các tình huống. - Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết cách huy động các kiến thức đã học để giải quyết các câu hỏi. Biết cách giải quyết các tình huống trong giờ học. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo trước tập thể, khả năng thuyết trình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV: Máy chiếu, máy tính có thu phát sóng và các tài liệu tham khảo liên quan. HS : chẩn bị máy tính, hoặc điện thoại có thu phát sóng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1 Tiếp cận công thức nhị thức Niu_Tơn a. Mục tiêu: HS nhận biết quy luật khai triển công thức nhị thức Niu_Tơn b. Nội dung: HS thực hiện Nhiệm vụ được giao. c. Sản phẩm: kết quả HĐ đã giao về nhà cho HS. GV chuẫn bị sẵn trong các sile. d. Tổ chức thực hiện: pp dạy học trực tuyến. - GV chiếu sile ghi nội dung : các em đã học cách khai triển các biểu thức : vậy làm cách nào để khai triển các biểu thức - GV giao nhiệm vụ cho học sinh bằng hình thức: chuyển đổi nội dung qua file pdf gởi cho học sinh qua tiết học trước .( gởi bằng zalo hoặc gởi qua messerger của lớp,cho HS thực hiện Nhiệm vụ ở nhà.).nhắc HS khi thực hiện nhiệm vụ có gì khó khăn và không hiểu ý của câu hỏi thì liên lạc với cô qua zalo lớp hoặc messerger . Các em hoành thành các hoạt động sau: HĐ1 hãy tính các số với n = 2,3,4 HĐ2: Hãy so sánh các số (n = 2,3,4) với các hệ số của các đơn thức trong khai triển các biểu thức. các em điền vào chỗ dấu chấm hỏi là số bao nhiêu ( dựa vào kết quả ở HĐ 1) HĐ 3: Trả lời các câu hỏi 1) Nhận xét số mũ của a và b trong vế phải của các đẳng thức trên (tăng , giảm như thế nào?) 2) số chỉnh hợp k tăng như thế nào 3) Các em tìm quy luật khai triển của các trường hợp HĐ 2 khai triển HĐ4: Tổng quát: các em thực hiện khai triển khi -Thực hiện mỗi học sinh nộp sản phẩm được GV giao nhiệm vụ bằng hình thức chụp ảnh bài làm hoặc gởi gmail cho gv. -Báo cáo ,thảo luận: gọi đại diện hai 2 HS trình bày GV chia sẻ bài làm của HS qua Googlemeeet phần mềm giáo viên đang dạy.HS trao đổi thảo luận. -GV đánh giá nhận xét tổng hợp +GV đánh giá thái độ làm việc của HS , phương án trả lời của học sinh , ghi nhận và tổng hợp kết quả qua các sile đã chuẫn bị. GV dẫn dắt học sinh vào bài học 2. HOẠT ĐỘNG 2 :Hình thành kiến thức cho HS 2.1 : Công thức nhị thức Niu-Tơn a. Mục tiêu: Nhận biết nhị thức Niutơn Biết khai triển nhị thức Niutơn. b. Nội dung: ghi công thức nhị thức Niu tơn c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện:PP đàm thoại – gợi mở, đánh giá bằng PP hỏi đáp - GV : trình chiếu công thức nhị thức Niu tơn cho HS ghi vào vở. - củng cố: GV yêu cầu hs thực hiện nhiệm vụ sau. Khai triển biểu thức - GV củng cố chiếu sile khai triển 2.2 Hệ quả a. Mục tiêu: HS nắm được hệ quả b. Nội dung: HS thực hiện Nhiệm vụ được giao. c. Sản phẩm GV trình chiếu hệ quả chẩn bị trong các sile. d.Tổ chức thực hiện -GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi sau + Khai triển:và + Có bao nhiêu hạng tử trong khai triển . + Quy luật lũy thừa của a và b + Tổng các số mũ của a và b so với n +Các hệ số của mổi cặp hạng tử cách đều hai hạng tử đầu và cuối trong khai -Thực hiện: HS thực hiện nhiệm vụ -Báo cáo thảo luận : HS báo cáo thảo luận -Đánh giá nhận xét tổng hợp: GV nhận xét và trình chiếu sile ghi các hệ quả và chú ý 3 HOẠT ĐỘNG Luyện tập a. Mục tiêu: Học sinh sử dụng được kiến thức đã học để làm các bt b. Nội dung: HS giải các bài tập sau: c.Sản phẩm Đáp án lời giải rỏ ràng biểu hiện qua sile GV chuẩn bị.(kết quả trắc nghiệm). d.Tổ chức thực hiện : GV trình chiếu các BT sau bằng sile chuẫn bị sẵn. Câu 1: Khai triển có tất cả bao nhiêu số hạng? A. . B. . C. . D. . Câu 2:Trong các khai triển sau, khai triển nào sai? A. . B. . C. . D. . Câu 3: Trong khai triển , số hạng tổng quát của khai triển? A. . B. . C. . D. . Câu 4:Hệ số của số hạng chứa trong khai triển thành đa thức của biểu thức là A. . B. . C. . D.. 4. HOẠT ĐỘNG củng cố và dặn dò. -Nhắc lại công thức nhị thức Niu-tơn - Dặn dò HS về nhà làm BT đã giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_11_chuong_2_to_hop_xac_suat_bai_3_nhi_thu.docx