Giáo án Ngữ văn Lớp 11 - Đề cương ôn tập học kì 1 - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Trung Giả
I. PHẠM VI ÔN TẬP
1. Văn học:
- Tâm trạng của Hồ Xuân Hương qua bài thơ Tự tình ( bài II)
- Cảnh thu và tình thu trong bài Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến
- Chân dung người nghĩa sĩ nông dân trong VTNSCG - Nguyễn Đình Chiểu.
-Vì sao chị em Liên (trong truyện ngắn Hai đứa trẻ) của Thạch Lam cố thức để đợi chuyến tàu đêm đi qua? Qua đó tác giả muốn nói điều gì?
- Hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
- Tâm trạng Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở đến khi bị thị Nở từ chối
- Bi kịch của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo (Nam Cao)
2. Tiếng Việt và Làm văn
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ báo chí
- Các biện pháp tu từ từ vựng, tu từ cú pháp
- Thao tác lập luận diễn dịch, quy nạp, chứng minh, giải thích, phân tích, so sánh
- Kiểu bài nghị luận văn học
TRƯỜNG THPT TRUNG GIÃ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I NHÓM VĂN NĂM HỌC (2021-2022) Môn: NGỮ VĂN - LỚP 11 I. PHẠM VI ÔN TẬP 1. Văn học: - Tâm trạng của Hồ Xuân Hương qua bài thơ Tự tình ( bài II) - Cảnh thu và tình thu trong bài Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến - Chân dung người nghĩa sĩ nông dân trong VTNSCG - Nguyễn Đình Chiểu. -Vì sao chị em Liên (trong truyện ngắn Hai đứa trẻ) của Thạch Lam cố thức để đợi chuyến tàu đêm đi qua? Qua đó tác giả muốn nói điều gì? - Hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) - Tâm trạng Chí Phèo từ khi gặp Thị Nở đến khi bị thị Nở từ chối - Bi kịch của nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo (Nam Cao) 2. Tiếng Việt và Làm văn - Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ báo chí - Các biện pháp tu từ từ vựng, tu từ cú pháp - Thao tác lập luận diễn dịch, quy nạp, chứng minh, giải thích, phân tích, so sánh - Kiểu bài nghị luận văn học II. CẤU TRÚC ĐỀ - Thời gian làm bài 90 phút - Hai đề chẵn, lẻ - Đề thi có cấu trúc hai phần : + Phần 1 : Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm): Học sinh phải đọc hiểu một văn bản hoặc đoạn văn bản để trả lời các câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. + Phần 2 : Làm văn (7,0 điểm) : Học sinh viết một bài văn nghị luận về một vấn đề văn học, một tác phẩm / đoạn trích tác phẩm văn học thuộc phạm văn học HK I.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_11_de_cuong_on_tap_hoc_ki_1_nam_hoc_2021.docx