Giáo án Tin học C++ Lớp 11 - Bài tập và thực hành 1
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Biết được chương trình C++.
Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của CodeBlocks trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình.
2. Về kỹ năng
Soạn thảo được chương trình, lưu đĩa địch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh.
Bước đầu biết phân tích và hoàn thành một chương trình đơn giản trên CodeBlocks.
3. Về thái độ
Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành.
4. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
2. Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 MỤC TIÊU Về kiến thức Biết được chương trình C++. Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của CodeBlocks trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình. Về kỹ năng Soạn thảo được chương trình, lưu đĩa địch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh. Bước đầu biết phân tích và hoàn thành một chương trình đơn giản trên CodeBlocks. Về thái độ Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh Năng lực tự học; Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp). THIẾT BỊ, HỌC LIỆU Chuẩn bị của giáo viên Kế hoạch bài dạy; Tài liệu TIN HỌC 11. Chuẩn bị của học sinh Tài liệu TIN HỌC 11; Tập bài tập. NỘI DUNG BÀI HỌC Bài tập và thực hành số 1: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 37 TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM HOẠT ĐỘNG 1, 2, 3: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT CHƯƠNG TRÌNH HOÀN CHỈNH Mục tiêu: HS biết được một chương trình hoàn chỉnh; Biết soạn một chương trình; Biết tìm lỗi và sửa lỗi. Phương thức: HS thảo luận và tự hoàn thành bài tập (năng lực hợp tác giải quyết tình huống) Nội dung: Các bài tập thực hành trong tài liệu tin học 11 trang 37 Sản phẩm: HS viết chương trình hoàn chỉnh Kiểm tra đánh giá: GV nhận xét, sửa sai về cấu trúc chương trình, lỗi cú pháp câu lệnh Dự kiến hoạt động: Nếu HS không biết cách viết chương trình GV sẽ gợi ý dẫn dắt HS viết từng dòng lệnh của chương trình. Thời lượng: 40 phút HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ø Yêu cầu HS thực hiện các bài tập chỉ định: Xây dựng thuật toán. Viết chương trình. GV sửa sai chương trình. HS thực hiện viết chương trình theo gợi ý của GV. HOẠT ĐỘNG 4: CŨNG CỐ KIẾN THỨC – Thảo luận nhóm trình bày bảng tóm lược về cách viết chương trình Mục tiêu: HS cũng cố kiến thức đã học Phương thức: HS thảo luận trình bày (năng lực hợp tác giải quyết tình huống) Nội dung: GV yêu cầu HS trình bày các bước để hoàn thành một chương trình. Sản phẩm: HS trình bày được nội dung Kiểm tra đánh giá: GV nhận xét Dự kiến hoạt động: Nếu HS không trình bày được GV sẽ gợi ý dẫn dắt HS. Thời lượng: 5 phút Các bước để hoàn thành một chương trình Phân tích bài toán để xác định dữ liệu vào, dữ liệu ra. Xác định thuật toán. Soạn chương trình vào máy. Lưu trữ chương trình. Thực hiện và hiệu chỉnh chương trình. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG KỸ NĂNG TÌM TÒI KHÁM PHÁ – Vận dụng kiến thức đã học tự tìm hiểu kiến thức mở rộng Mục tiêu: HS cũng cố kiến thức, hiểu và viết được một chương trình đơn giản ứng dụng tính toán đơn giản. Phương thức: GV hướng dẫn HS tự tìm kiếm một vấn đề đơn giản trong cuộc sống cần tính toán để viết thành một chương trình đơn giản phục vụ trong cuộc sống (hoạt động phát triển năng lực tự học; năng lực tìm tòi khám phá kiến thức mới) Nội dung: HS chỉ cần nêu vấn đề và khuyến khích HS tự viết thành chương trình. Sản phẩm: HS tự thu thập kiến thức; HS nộp bài lấy điểm cộng Kiểm tra đánh giá: GV chỉnh sửa, đánh giá sản phẩm của những HS có nộp bài Dự kiến hoạt động: Không có Thời lượng: tại nhà TTCM Giáo viên soạn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_c_lop_11_bai_tap_va_thuc_hanh_1.docx