Giáo án Toán 11 - Tiết 2: Hàm số lượng giác

Giáo án Toán 11 - Tiết 2: Hàm số lượng giác

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức, kỹ năng và thái độ:

a) Kiến thức:

- Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác.

b) Kỹ năng:

- Nắm được sự biến thiên của hàm số lượng giác.

- Vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.

c) Thái độ:

- Rèn luyện tư duy lô gíc, biết quy lạ về quen.

- Tính trung thực, kiên trì, cẩn thận, chính xác trong lập luận, tính toán.

2. Định hướng phát triển năng lực:

- Phân tích, tổng hợp, trừu t¬¬¬ượng hóa, khái quát hóa.

- Biết cách vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.

3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:

- Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Thước kẻ, com pa, tranh vẽ, máy tính Casio, sách giáo khoa.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách giáo khoa, thước kẻ, máy tính Casio.

III. Tổ chức dạy và học:

1.Ổn định và tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, ổn định và trật tự lớp.

2, Kiểm tra bài cũ:

- Định nghĩa các hàm số lượng giác? Nêu tập xác định của chúng?

 

doc 3 trang lexuan 11881
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 11 - Tiết 2: Hàm số lượng giác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian soạn : 01. 9. 2019.
Dự kiến thời gian dạy: 05. 9. 2019.
 Tiết 2 (ĐS>) Hàm số lượng giác.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức, kỹ năng và thái độ:
a) Kiến thức:
- Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác.
b) Kỹ năng:
- Nắm được sự biến thiên của hàm số lượng giác.
- Vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.
c) Thái độ: 
- Rèn luyện tư duy lô gíc, biết quy lạ về quen.
- Tính trung thực, kiên trì, cẩn thận, chính xác trong lập luận, tính toán.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa.
- Biết cách vẽ được đồ thị của hàm số lượng giác.
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
- Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thước kẻ, com pa, tranh vẽ, máy tính Casio, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, thước kẻ, máy tính Casio.
III. Tổ chức dạy và học:
1.Ổn định và tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định và trật tự lớp.
2, Kiểm tra bài cũ:
- Định nghĩa các hàm số lượng giác? Nêu tập xác định của chúng?
3, Hoạt động khởi động:
- Các hàm số , là những hàm số tuần hoàn chu kì bao nhiêu?
4. Hoạt động hình thành kiến thức:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
CỦA GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
Hoạt động 1:
III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác:
1. Hàm số :
Tập xác định .
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên đoạn :
Bảng biến thiên:
x
0 
 1
 0 0
b) Đồ thị hàm số trên R.
.
Muốn có đồ thị hàm số trên R ta tịnh tiến song song với trục hoành liên tiếp đồ thị hàm số trên đoạn từng đoạn có độ dài .
Đồ thị: SGK.
c) Tập giá trị của hàm số là .
Hỏi: Trên đoạn hàm số đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào?
Hỏi: Tập giá trị của hàm số là gì?
Trả lời: Hàm số đồng biến trên , nghịch biến trên .
Trả lời: Tập giá trị của hàm số là .
Hoạt động 2:
2. Hàm số 
Tập xác định .
Vì nên tịnh tiến đồ thị hàm số sang trái một đoạn có độ dài song song với trục hoành ta được đồ thị hàm số .
Hỏi: Tập xác định của hàm số là gì?
Trả lời: Tập xác định của hàm số là .
Hoạt động 3:
3. Hàm số :
Tập xác định.
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên .
Hàm số đồng biến trên .
Bảng biến thiên: SGK.
b) Đồ thị hàm số trên D.
Muốn có đồ thị hàm số trên D ta tịnh tiến song song với trục hoành liên tiếp đồ thị hàm số trên khoảng từng đoạn có độ dài .
Hỏi: Hàm số đồng biến hay nghịch biến trên ?
Hỏi: Hàm số tuần hoàn với chu kì bao nhiêu?
Trả lời: Hàm số đồng biến trên .
Trả lời: Hàm số tuần hoàn với chu kì 
Hoạt động 4: Áp dụng.
4. Hàm số :
Tập xác định.
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên .
Hàm số nghịch biến trên .
Bảng biến thiên: SGK.
b) Đồ thị hàm số trên D: SGK.
Hỏi: Hàm số đồng biến hay nghịch biến trên ?
Trả lời: Hàm số nghịch biến trên .
5. Hoạt động luyện tập:
- Cần nắm vững sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác.
6. Hoạt động vận dụng:
Câu 1: Hàm số là hàm có tập xác định:
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
Câu 2: Hàm số là hàm có tập giá trị:
A. ;
B. ;
C. ;
D. .
- Bài tập về nhà: + Bài 5, 6, 7, 8 trang 18.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_11_tiet_2_ham_so_luong_giac.doc