Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 13: Chí Phèo - Năm học 2022-2023 - Trần Văn Tâm - Trường THPT Nguyễn Trãi

Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 13: Chí Phèo - Năm học 2022-2023 - Trần Văn Tâm - Trường THPT Nguyễn Trãi

Câu hỏi 3: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”, người viết đã đưa ra yêu cầu gì về nghề văn qua đoạn văn trên?

Tài năng

Cần cù

Sáng tạo

Biết quan sát

 

pptx 42 trang Trí Tài 03/07/2023 1750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 13: Chí Phèo - Năm học 2022-2023 - Trần Văn Tâm - Trường THPT Nguyễn Trãi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Trần Văn Tâm 
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ! 
KHỞI ĐỘNG 
Luậ t chơi 
Phần khởi động gồm 4 câu hỏi. 
Mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án tương ứng với A, B, C, D. 
Chọn đáp án tương ứng . 
KHỞI ĐỘNG 
BẮT ĐẦU 
Câu hỏi 1: Bút danh Thiên Hư là của nhà văn nào? 
 A. Thạch Lam 
 B. Vũ Trọng Phụng 
 C. Nguyễn Tuân 
 D. Nam Cao 
ĐÁP ÁN 
B 
1 
ANS 
BACK 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Câu hỏi 2: Nhân vật nào không phải thuộc người trong gia đình cụ cố Tổ (trong đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”- trích “Số đỏ” –Vũ Trọng Phụng ? ) 
 A. Cụ Cố Hồng 
 B. Ông Văn Minh 
 C. Cô Tuyết 
 D. Xuân Tóc Đỏ 
ĐÁP ÁN 
D 
2 
ANS 
BACK 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Câu hỏi 3: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”, người viết đã đưa ra yêu cầu gì về nghề văn qua đoạn văn trên? 
Tài năng 
Cần cù 
Sáng tạo 
Biết quan sát 
ĐÁP ÁN 
C 
3 
ANS 
BACK 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
 Câu 4: Xem video sau 
Câu hỏi 4: Phim trên cho em nhớ tới tác phẩm nào của tác giả nào mà các em đã được học? 
Lão Hạc – Nam Cao 
Làng – Kim Lân 
Tắt đèn – Ngô Tất Tố 
Hai đứa trẻ - Thạch Lam 
ĐÁP ÁN 
A 
4 
ANS 
BACK 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
ĐỀ MỤC BÀI GIẢNG 
TIỂU SỬ, CON NGƯỜI 
I 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
II 
Phần Một: TÁC GIẢ NAM CAO 
Quan điểm sáng tác 
Các đề tài chính 
Phong cách nghệ thuật 
TỔNG KẾT 
III 
I. TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 
1 
Nam Cao (1917- 1951), tên thật là Trần Hữu Tri, sinh trong một gia đình nông dân, làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 
Học hết bậc thành chung, Nam Cao vào Sài Gòn bắt đầu sáng tác. 
Sau đó ông trở về quê, rồi lên Hà Nội dạy học tư, viết văn và làm gia sư . 
Bút danh: Nam Cao 
Đi vào trong sáng tác của Nam Cao với tên gọi l àng Vũ Đại 
Cao 
Nam 
Chùa Bà Đanh - làng Vũ Đại 
I 
TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 
Tiểu sử 
1 
1 
Năm 1943, ông tham gia Hội văn hóa cứu quốc. 
Năm 1951, Nam Cao hi sinh trên đường đi công tác tại bót Hoàng Đan, liên khu III . 
I 
TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 
Tiểu sử 
1 
Bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng có đời sống nội tâm phong phú, sôi sục. 
Ông luôn đấu tranh với bản thân để vươn tới lẽ sống cao đẹp. 
Có một tấm lòng đôn hậu, gắn bó ân tình với  quê hương và những người nghèo khổ bị áp bức trong xã hội cũ . 
I 
TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 
Con người 
2 
Với Nam Cao, văn là người. Giá trị to lớn của sáng tác Nam Cao gắn liền với cuộc đấu tranh bản thân trung thực trong suốt cuộc đời cầm bút của ông. 
Tiểu kết 
I 
TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI 
Con người 
2 
II. SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
+ Nhóm 1: Q uan điểm sáng tác 
+ Nhóm 2: C ác đề tài chính 
+ Nhóm 3: Phong cách nghệ thuật. 
1. QUAN ĐIỂM VỀ  VĂN CHƯƠNG CHÂN CHÍNH 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Quan điểm nghệ thuật 
1 
D. Văn học phải phản ánh chân thực cuộc sống , không được thoát li hiện thực . 
B. Một tác phẩm có giá trị phải chứa đựng nội dung nhân đạo cao cả . 
A. Nghề văn là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo , là hình thái lao động có ý nghĩa xã hội to lớn . 
C. Nhà văn phải có lương tâm, có nhân cách và trách nhiệm . 
Tiến bộ và sâu sắc 
 Đây là quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh . 
2. QUAN ĐIỂM VỀ  NHÀ VĂN CHÂN CHÍNH 
CỘT A 
CỘT B 
Các đề tài chính 
2 
TRƯỚC CÁCH MẠNG 
THÁNG 
TÁM 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Người nông 
dân nghèo 
Chí Phèo 
Lão Hạc 
Một bữa no 
Người  tri thức  nghèo 
Giăng sáng 
Đời thừa 
Sống mòn 
Giá trị: kết án xã hội tàn bạo, khẳng định phẩm chất lương thiện của người nông dân . 
Nội dung chính: dựng lên một  bức tranh chân thực về nông thôn; đi sâu vào số phận những người nông dân Việt Nam trước Cách mạng 
Người nông 
dân nghèo 
Người  tri thức  nghèo 
TRƯỚC CÁCH MẠNG 
THÁNG 
TÁM 
Lão Hạc 
Chí Phèo 
Một bữa no 
Giăng sáng 
Đời thừa 
Sống mòn 
Các đề tài chính 
2 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Giá trị: phê phán xã hội phi nhân đạo. T hể hiện niềm khao khát một cuộc sống có ý nghĩa của những người tri thức . 
Nội dung chính : miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của người  trí thức nghèo trong xã hội cũ. 
Người nông 
dân nghèo 
Người  tri thức  nghèo 
TRƯỚC CÁCH MẠNG 
THÁNG 
TÁM 
Chí Phèo 
Lão Hạc 
Một bữa no 
Giăng sáng 
Đời thừa 
Sống mòn 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Các đề tài chính 
2 
Người nông 
dân nghèo 
Người  tri thức  nghèo 
TRƯỚC CÁCH MẠNG 
THÁNG 
TÁM 
Chí Phèo 
Lão Hạc 
Một bữa no 
Giăng sáng 
Đời thừa 
Sống mòn 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Các đề tài chính 
2 
T ư tưởng cốt lõi là nỗi day dứt trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, bị huỷ diệt cả nhân tính trong cái xã hội đương thời. 
Trích đoạn trong phim 
“Làng Vũ Đại ngày ấy”? 
là cây bút tiêu biểu của văn học kháng chiến chống Pháp 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Các đề tài chính 
2 
SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 
Đôi mắt 
Nhật kí ở rừng 
Chuyện biên giới 
Nam Cao là cây bút tiêu biểu của văn học kháng chiến chống Pháp 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Các đề tài chính 
2 
SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 
Đôi mắt 
Nhật kí ở rừng 
Chuyện biên giới 
Nội dung chính: viết về con người và cuộc sống kháng chiến chống Pháp . 
Giá trị: xác định chỗ đứng của  người nghệ sĩ; phát hiện và ca ngợi tinh thần cách mạng của quần chúng nhân dân . 
II 
SỰ NGHIỆP VĂN HỌC 
Phong cách nghệ thuật 
3 
Có biệt tài miêu tả và phân tích tâm lý nhân vật 
Tạo được những đoạn đối thoại, độc thoại nội tâm rất chân thật, sinh động 
Lối kể chuyện đảo lộn thời gian và không gian, tạo nên kiểu kết cấu tâm lý vừa linh hoạt vừa chặt chẽ . 
Viết về cái nhỏ nhặt hàng ngày mà đặt ra được những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, có tầm triết lý sâu sắc . 
Tác phẩm Nam Cao có giọng điệu riêng: buồn thương chua chát, dửng dưng lạnh lùng mà đầy thương cảm . 
Nam Cao là nhà văn có phong cách độc đáo. 
III 
TỔNG KẾT 
L à nhà văn hiện thực và nhà nhân đạo chủ nghĩa. 
C ó quan điểm nghệ thuật tiến bộ, đạt được thành tựu xuất sắc về đề tài người trí thức nghèo và người nông dân cùng khổ. 
L à nhà văn có phong cách độc đáo. 
Hình ảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy 
Nhân vật Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy 
Nhân vật Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy 
HÌNH ẢNH NGƯỜI TRÍ THỨC NGHÈO 
Nhân vật ông giáo Thứ trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy 
Nhân vật ông giáo Thứ trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy 
Luyện tập 
1 
2 
3 
6 
7 
7 
ANS 
Từ khóa 
7 
Câu 1: Gồm 7 chữ cái 
Các tác phẩm: Chí Phèo, Lão Hạc, Dì Hảo viết về đề tài này. 
ANS 
BACK 
TIME 
20 
1 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Ô CHỮ 
G 
 
D 
N 
N 
Ô 
N 
Câu 2: Gồm 7 chữ cái 
Quan điểm “Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người ” được thể hiện qua truyện ngắn nào? 
ANS 
BACK 
TIME 
20 
1 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Ô CHỮ 
T 
I 
H 
Đ 
Ừ 
A 
Ờ 
Câu 3: Gồm 10 chữ cái 
Quan niệm nghệ thuật của Nam Cao là gì? 
ANS 
BACK 
TIME 
20 
1 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
9 
8 
7 
6 
5 
4 
3 
2 
1 
0 
Ô CHỮ 
H 
N 
Ị 
 
N 
V 
S 
I 
N 
H 
1 
2 
3 
10 
7 
7 
ANS 
N 
H 
 
N 
Đ 
Ạ 
O 
N 
Ô 
N 
G 
D 
 
N 
Đ 
Ờ 
I 
T 
H 
Ừ 
A 
Ị 
N 
H 
 
N 
S 
I 
H 
N 
V 
Vẽ lại sơ đồ tư duy về tác giả Nam Cao 
Đọc một số tác phẩm của Nam Cao 
Vẽ lại chân dung Nam Cao qua cảm nhận của em 
GV: Trần Văn Tâm 
Trường THPT Nguyễn Trãi 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_11_tuan_13_chi_pheo_nam_hoc_2022_2023_tran.pptx