Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 34: Ôn tập học kì 1
A MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
Củng cố kiến thức về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.
2.Kĩ năng
Rèn kĩ năng giải các bài tập liên quan.về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.
3. thái độ
- Tạo hứng thú học tập, lòng say mê khoa học
- Rèn ý thức trách nhiệm của người công dân
4. Định hướng năng lực hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp: Hợp tác nhóm
2.Thiết bị: Hệ thống bài tập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 34: Ôn tập học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ..../ / Tiết 34: ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 1) A MỤC TIÊU: 1.Kiến thức Củng cố kiến thức về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ. 2.Kĩ năng Rèn kĩ năng giải các bài tập liên quan.về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ. 3. thái độ - Tạo hứng thú học tập, lòng say mê khoa học - Rèn ý thức trách nhiệm của người công dân 4. Định hướng năng lực hình thành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực làm việc độc lập. - Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm. - Năng lực tính toán hóa học. B. CHUẨN BỊ 1.Phương pháp: Hợp tác nhóm 2.Thiết bị: Hệ thống bài tập C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp Ngày dạy Tiết/ngày Sĩ số HS vắng Có phép Không phép 11A2 11A4 11A5 11A6 3. Bài mới: Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Học kì I chúng ta đã học những vấn đề nào? Hãy kể tên? Chúng ta hãy cùng nhau ôn luyện lại các kiến thức cơ bản của học kì I * Thưc hiện nhiệm vụ học tập Tập trung, tái hiện kiến thức * Báo cáo kết quả và thảo luận * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức Hoạt động 2 : ( 38 phút): Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: Củng cố kiến thức về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS G: Yêu cầu HS nhớ lại các kiến thức về - Sự điện li: chất điện li mạnh, yếu, phương trình điện li - Khái niệm axitn bazo, muối theo a-re-ni-ut - Sự điện li của nước, tích số ion của nước, pH, chất chỉ thị axit-bazo - Phản ứng trao đổi ion trong dd các chất điện li - Kiến thức về nitơ, photpho, cacbon, silic và các hợp chất của chúng * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 3 nhóm: Nhóm 1 Bài 1: a. Viết phương trình Ion rút gon của các phản ứng sau: Pb(NO3)2 + H2S ¦ Pb(OH)2 + NaOH ¦ b. Viết phương trình phân tử các phản ứng biết: H3O+ + . . . ¦ Fe2+ + 3H2O . Sn(OH)2 + OH- ¦ . . . + 2H2O . Nhóm 2: Bài 2: Theo phuơng trình ion thu gọn thì ion OH- có thể pư với các ion nào: (1’) A. H+ NH4+ HCO3- Cu2+ B. Ba2+ NH4+ CO32- HSO4- C. H+ NO3- Fe2+ HSO4- D. Fe2+ HSO3- Zn2+ CO32- Nhóm 3: Bài 3: Cho các khí và hơi sau:CO2, SO2, NO2, H2S, NH3, NO, CO, H2O, CH4, HCl. Các khí và hơi nào có thể bị hấp thụ bởi dd NaOH đặc. (1’) A. CO2 SO2 H2O CH4 HCl NH3 B. CO2 SO2 NO2 H2O HCl H2S C. CO2 SO2 NO2 CO HCl H2S D. Cả A.B.C đều đúng - quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và hỗ trợ cho học sinh, không có học sinh bị bỏ quên. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả - Trả lời * Thực hiện nhiệm vụ học tập - Các thành viên ở các nhóm thảo luận, ghi kết quả * Báo cáo kết quả học tập - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả Bài 1: a. Pb2+ + S2- ® PbS Pb(OH)2 + OH- ® PbO22- + H2O b. HCl + Fe ® FeCl2 + H2O Sn(OH)2 + NaOH ® Na2SnO2 + H2O Bài 2: A Bài 3: B * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức. 4. Củng cố: * Hoạt động luyện tập, vận dụng, mở rộng - Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập + Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Viết các phương trình phản ứng thực hiện các dãy chuyển hóa sau : a) b) c) Cu ¬ CuO ¬ Cu(NO3)2 ¬ HNO3 D NO2 ¬NO - Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo * Báo cáo kết quả và thảo luận HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, ôn tập Ngày tháng năm 201 TỔ TRƯỞNG CM
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_34_on_tap_hoc_ki_1.doc