Giáo án Tin học Lớp 11 - Bài tập và thực hành 5: Chương trình con - Hoàng Thị Thanh Tâm - Trường THPT Thăng Long
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs tự xây dựng một số thật toán về chương trình con.
- Khắc sâu thêm phần kiến thức về lý thuyết lệnh rẽ nhánh, vòng lặp.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Trường: THPT THĂNG LONG Tổ: LÝ - CN Họ và tên giáo viên Hoàng Thị Thanh Tâm Tên bài dạy BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 5 CHƯƠNG TRÌNH CON Môn học: Tin Học; Lớp: 11 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hs tự xây dựng một số thật toán về chương trình con. - Khắc sâu thêm phần kiến thức về lý thuyết lệnh rẽ nhánh, vòng lặp. 2. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Năng lực tự học, đọc hiểu. - Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả. - Năng lực tính toán, Năng lực thực hành . 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 1 a) Mục tiêu: Nắm được b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv:Đưa nội dung bài tập lên máy chiếu: Gv: Quan sát Hs gõ chương trình và đưa ra câu hỏi thảo luận như sau: Với hai bộ test trên thì kết quả xuất ra màn hình như thế nào? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Input Output 4 2 4 6 8 2 4 1 2 4 5 1 Bài 1: Viết chương trình nhập vào số nguyên dương n và n số nguyên dương (n <= 1000). Tìm ước chung lớn nhất của n số trên có sử dụng hàm tìm ước chung lớn nhất của hai số nguyên dương Chương trình def ucln(a,b): r=a%b while r!=0: a=b b=r r=a%b return b n=int(input("Nhập n = ")) m=[] for x in range(1,n+1): d=int(input("Nhập vào số x= ")) m.append(d) for x in range(0,n-1): uc=ucln(m[x],m[x+1]) print("ước chung lớn nhất=",uc) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 2 a) Mục tiêu: Nắm được bài 1 b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Gv: Hãy sửa lại chương trình trên mà không sử dụng biến P? -Quan sát rồi đưa chương trình hoàn chỉnh lên máy chiếu để Hs so sánh * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Input Output 3 2 3 14 2 3 5 7 11 13 1234 123456 Input Output 10 3 7 5 5 18 5 13 7 11 Bài 2: Nhập vào số nguyên dương n (n <= 105). Viết hàm kiểm tra một số có là số nguyên tố không, để in ra các số nguyên tố nhỏ hơn n import math def ngto(k): kt=True if k==1: return False else: x=2 while x <= math.trunc(k**0.5): if k%x==0: kt=False x=x+1 return kt n=int(input("Nhập số n= ")) for x in range(1,n+1): if ngto(x): print(x,end=' ') Bài 3: Viết hàm kiểm tra một số nguyên n có là số nguyên tố. In các cặp số sinh đôi nhỏ hơn 1000. Các số “sinh đôi” là các số nguyên tố mà khoảng cách giữa chúng là 2 import math def ngto(k): kt=True if k==1: return False else: x=2 while x <= math.trunc(k**0.5): if k%x==0: kt=False x=x+1 return kt n=int(input("Nhập số n= ")) a=[] d=0 print("Các số sinh đôi là:") for x in range(1,n+1): if ngto(x): a.append(x) d=d+1 for x in range(0,d-1): if a[x+1]-a[x]==2: print(a[x],a[x+1]) Bài 4: Viết chương trình nhập vào số nguyên dương chẵn n từ bàn phím. Phân tích n thành tổng của hai số nguyên tố import math def ngto(k): kt=True if k==1: return False else: x=2 while x <= math.trunc(k**0.5): if k%x==0: kt=False x=x+1 return kt n=int(input("Nhập số n= ")) for x in range(1,math.trunc(n/2)+1): for y in range(n,math.trunc(n/2)-1,-1): if (x+y==n)&ngto(x)&ngto(y): print(x,y) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: -Nhận xét buổi thực hành=>đưa ra một số lổi thường gặp khi thực hành. - Cần nắm cách khai báo biến xâu, các hàm và thủ tục xử lý xâu,... -Cần nắm thuật toán kiểm tra xâu đối xứng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: -GV chia lớp thành nhiều nhóm và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi và bài tập vận dụng: Bài 2, 3 (SGK/73) * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại bài học hôm nay; - Chuẩn bị trước cho tiết sau. * RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... .....................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_11_bai_tap_va_thuc_hanh_5_chuong_trinh_c.docx