Giáo án Tin học Lớp 11 - Bài tập và thực hành 7: Dữ liệu kiểu danh sách - Trường THPT Thăng Long
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Củng cố các kiến thức về: Kiểu dữ liệu danh sách, lệnh lặp, lệnh rẽ nhánh.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: nhắc lại nội dung kiến thức.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Củng cố nội dung lý thuyết qua bài tập
a) Mục tiêu: Củng cố nội dung lý thuyết
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
Trường: THPT THĂNG LONG Tổ: LÝ - CN Họ và tên giáo viên Hoàng Thị Thanh Tâm Tên bài dạy Bài tập và thực hành 7 DỮ LIỆU KIỂU DANH SÁCH Môn học: Tin Học; Lớp: 11 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Củng cố các kiến thức về: Kiểu dữ liệu danh sách, lệnh lặp, lệnh rẽ nhánh. 2. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Năng lực tự học, đọc hiểu. - Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả. - Năng lực tính toán, Năng lực thực hành . 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài: nhắc lại nội dung kiến thức. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Củng cố nội dung lý thuyết qua bài tập a) Mục tiêu: Củng cố nội dung lý thuyết b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS hãy nêu 2 cách để khai báo mảng? Hãy giải thích các đại lượng? Cách tham chiếu đến phần tử của mảng? Cách nhập dữ liệu? Cách in dữ liệu? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Bài 1: Viết chương trình nhập vào 12 số nguyên dương tương ứng là tiền điện của 12 tháng năm vừa rồi của nhà em, đưa ra màn hình các thông tin sau: Tổng số tiền điện của cả năm, trung bình mỗi tháng Liệt kê các tháng dung nhiều hơn trung bình mỗi tháng print("Nhập vào tiền điện của 12 tháng trong năm") ls=[] for x in range(1,13): a=int(input()) ls.append(a) print("Tổng số tiền điện của cả năm ") t=0 for x in range(0,12): t=t+ls[x] print(t) print("TB mỗi tháng",t/12) print("Các tháng dùng nhiều hơn TB") for x in range(0,12): if ls[x]>t/12: print(ls[x],end=' ') Hoạt động 2: Giải bài tập số 2 a) Mục tiêu: Giải bài tập số 5 trang 79 b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:yêu cầu làm bài tập số 5 trang 79 * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Bài 2: Như chúng ta đã biết, các phần tử trong danh sách không nhất thiết phải cùng kiểu, mỗi phần tử có thể thuộc kiểu số hoặc kiểu xâu thậm chí là kiểu danh sách. Chương trình dưới đây sử dụng dữ liệu về tên và diện tích (đơn vị km2) của các quốc gia. Mỗi phần tử của biến danh sách countryList là một danh sách, trong danh sách đó mỗi phần tử là kiểu xâu hoặc là số nguyên hoặc là số thực. Hãy tìm hiểu chương trình và giải thích kết quả ra màn hình Hãy tìm hiểu them dữ liệu về tên và diện tích của 3 quốc gia khác và thêm vào danh sách, hiện danh sách sau khi thêm Liệt kê tên các quốc gia có diện tích lớn hơn một triệu km2. Bài 2: chương trình câu a Chương trình câu a, b, c: cn=[["Hoa Kỳ",9525067],["Nga",17098246],["Việt Nam",331212]] print(cn[2]) cn.insert(2,["Singapore",752.7]) print(cn) for x in range(len(cn)): print(cn[x][0]) # câu b cn.insert(2,["Đức",357022]) cn.insert(2,["Canada",9984670]) cn.insert(2,["Pháp",643801]) print(cn) # câu c print("Các quốc gia có diện tích lớn hơn 1 triệu km2 là:") for x in range(len(cn)): if cn[x][1]>1000000: print(cn[x]) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Cấu trúc lệnh: While ... do ... và For ... do ... D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: GV chia lớp thành nhiều nhóm và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi và bài tập vận dụng. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại bài học hôm nay; - Chuẩn bị trước cho tiết sau. * RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... .....................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_11_bai_tap_va_thuc_hanh_7_du_lieu_kieu_d.docx