Giáo án Tin học Lớp 11 - Tiết 17+18: Ôn tập và đánh giá chủ đề trường học

Giáo án Tin học Lớp 11 - Tiết 17+18: Ôn tập và đánh giá chủ đề trường học

I. MỤC TIÊU:

- Năng lực đặc thù:

+ Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Trường học lớp học và hoạt động diễn ra trong lớp học, trường học và hoạt động diễn ra trong trường học.

+ Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình.

 +Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hành sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học.

- Năng lực chung: Qua các hoạt động trong nhóm và trình bày trước lớp học sinh được hình thành các năng lực:

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Lựa chọn được các đồ dùng sử dụng ở lớp học. Biết cách sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng.

+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Sử dụng lời nói phù hợp với các bạn khi thảo luận hoặc trình bày ý kiến.

- Phẩm chất chủ yếu: yêu quý trường lớp, biết ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp, bảo quản các đồ dùng trong trường học (Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ).

 

docx 3 trang huemn72 3740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 11 - Tiết 17+18: Ôn tập và đánh giá chủ đề trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM SIMILE	TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 17, 18: ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Năng lực đặc thù: 
+ Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Trường học lớp học và hoạt động diễn ra trong lớp học, trường học và hoạt động diễn ra trong trường học. 
+ Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình.
 +Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hành sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học.
- Năng lực chung: Qua các hoạt động trong nhóm và trình bày trước lớp học sinh được hình thành các năng lực:
+ Năng lực giải quyết vấn đề: Lựa chọn được các đồ dùng sử dụng ở lớp học. Biết cách sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng.
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Sử dụng lời nói phù hợp với các bạn khi thảo luận hoặc trình bày ý kiến.
- Phẩm chất chủ yếu: yêu quý trường lớp, biết ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp, bảo quản các đồ dùng trong trường học (Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ).
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Loa và thiết bị hát bài hát. Một số tấm bìa và tranh ảnh về đồ dùng học tập; các tình huống cho hoạt động xử lí tình huống. Xô đựng nước, chổi, đồ hốt rác,..
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, khăn lau.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Khởi động:
- GV mời HS cùng hát và vận động theo bài hát “Em yêu trường em”.
- Cô và các em vừa hát bài hát tên gì? Trong bài có nhắc đến những ai và các đồ dùng học tập nào?
* Dự kiến câu trả lời:
+ Bài hát: Em yêu trường em. Trong bài hát có nhắc đến bạn thân và cô giáo; bàn, ghế, phấn,..
Em đã học được gì về chủ đề Trường học?
 Hoạt động 1: Giới thiệu về trường học của mình 
* Mục tiêu: 
 - Hệ thống được nội dung đã học về lớp học, trường học.
 - Mạnh dạn, tự tin thuyết trình trong nhóm và trước lớp. 
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm 4 
Phương án 1: HS làm cầu 1 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học (VBT). GV hỗ trợ các nhóm (nếu cần). 
Phương án 2: 
- Nhóm thảo luận về trường học của em theo gợi ý ở trang 40 (SGK).
- Nhóm trưởng điều hành để từng HS được tập làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình (tên, địa chỉ trường, các khu vực và các phòng; các hoạt động diễn ra, các thành viên của nhà trường....). 
Bước 2: Làm việc cả lớp 
- Mỗi nhóm cử một HS làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình trước lớp. Cũng có thể một số HS lên giới thiệu, mỗi em được phân công giới thiệu sâu một khu vực hoặc một phòng nào đó,..
 - HS khác nhận xét và bình chọn những bạn giới thiệu ấn tượng về trường học của mình (Gợi ý tiêu chí nhận xét: chia sẻ nhiều thông tin về trường học, nói rõ ràng, lưu loát và truyền cảm,.. Ngoài ra, nhóm có nhiều HS tham gia giới thiệu sẽ được cộng thêm điểm). 
- Sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học
Hoạt động 2: Thực hành sử dụng một số đồ dùng ở trường
+ Mục tiêu: Biết sử dụng cẩn thận và đúng cách một số đồ dùng ở trường. 
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp
 GV hướng dẫn HS cách sử dụng cần thận và đúng cách một số đồ dùng. Ví dụ: bàn ghế, quạt trần, vòi nước (nếu có điều kiện có thể chiếu video). 
Bước 2: Làm việc theo nhóm 
- Tuỳ số lượng HS và đồ dùng cụ thể của trường mà GV chia nhóm HS thực hành sử dụng đồ dùng (Ví dụ: GV chia làm 3 nhóm HS thực hành sử dụng 3 đổ dùng, nêu rõ cách sử dụng 3 đồ dùng như ở trang 41 SGK). 
- Các nhóm sẽ lần lượt được thực hành sử dụng các đồ dùng (vòng 1: nhóm 1 sử dụng bàn, ghế ; nhóm 2 sử dụng quạt trần ; nhóm 3 sử dụng vòi nước và tiếp tục vòng 2, vòng 3). Lưu ý: HS nên được thực hành tại hiện trường.
 Bước 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm thực hành sử dụng các đồ dùng. 
- HS khác, GV nhận xét, hoàn thiện cách sử dụng cẩn thận và đúng cách một số đồ dùng. 
- HS có thể làm yêu cầu 2 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học.
IV. ĐÁNH GIÁ 
Tự đánh giá việc học tập và vận dụng chủ đề Trường học: 
Phương án 1: HS làm cầu 3 của Bài Ôn tập và đánh giá của chủ đề Trường học (VBT). 
Phương án 2: 
- Mỗi HS được phát một phiếu tự đánh giá (Phụ lục).
- HS sẽ tự đánh giá lẫn nhau, 
- GV tuyên dương những em học tập và vận dụng tốt những nội dung đã học từ chủ đề Trường học.
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- Về nhà các em hãy sắp xếp các đồ dùng trong nhà cho gọn gàng nhé.
- Nhận xét tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_11_tiet_1718_on_tap_va_danh_gia_chu_de_t.docx